วันศุกร์ที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2554

การตรวจสอบค่าความเครียดในวัสดุด้วย Strain gage

สเตรนเกจ (Strain Gage) คือ เซนเซอร์ที่สามารถแปลงค่าความเครียดในวัสดุเป็นค่าความต้านทานไฟฟ้าเหมาะสำหรับการทดสอบคุณสมบัติทางกลของวัสดุ (Mechanical Properties of Material) ใช้สำหรับงานทางด้านวัสดุ โลหะ ทดสอบโลหะ ติดโลหะ ชิ้นส่วนรถยนต์ วิศวกรรมโยธา งานโยธา คอนกรีต ทดสอบคอนกรีต ไม้ ติดไม้ ทดสอบไม้ ยาง ทดสอบยาง ฯลฯ เป็นต้น
ตัวอย่าง Strain gage
        การทำงานของ strain gage ส่วนใหญ่อาศัยการเปลี่ยนแปลงความต้านทานของลวดความต้านทานทางไฟฟ้าที่ทำจากวัสดุพิเศษ เป็นแผ่นบางๆ ขนาดเล็ก นำไปติดบนชิ้นงานที่ต้องการทราบ strain โดยใช้สาร adhesive ที่เหมาะสมกับ gage และผิวของชิ้นงาน ลวดความต้านทานนี้จะต่อเข้ากับเครื่องมือวัดในลักษณะเป็นวงจร bridge (เครื่องมือวัดความต้านทานกระแสไฟฟ้า) เมื่อชิ้นงานรับแรงกระทำ เกิดการยืดหรือหดตัว strain gage ก็จะยืดหรือหดตามไปด้วย ทำให้ความต้านทานของ gage เปลี่ยนไป เครื่องมือวัดจะจับสัญญาณกระแสไฟฟ้าที่เปลี่ยนไปภายในวงจร bridge นำมาเทียบเป็น strain ที่ต้องการ
ตัวอย่างการติดตั้ง Strain gage ตอนที่ 1

 ตัวอย่างการติดตั้ง Strain gage ตอนที่ 2



ตัวอย่างการติดตั้ง Strain gage ตอนที่ 3

ตัวอย่างการติดตั้ง Strain gage ตอนที่ 4

   ส่วนการตรวจสอบ stress อีกวิธีคือการใช้ brittle coating stress analysis หลักการคือ ใช้สารเคมีประเภทหนึ่งซึ่งมีคุณสมบัติพิเศษเคลือบไว้บนชิ้นงาน เมื่อชิ้นงานได้รับ stress สูงสารที่เคลือบก็จะแตกเป็นรอยให้เห็น

ภาพตัวอย่างที่ 1

ภาพตัวอย่างที่ 2
      

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น