วันพุธที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

การทำ Predictive Maintenance ด้วยการตรวจสอบ Vibration

    จากที่ได้กล่าวมาในบทความตอนที่แล้วเกี่ยวกับ ปัญหาการเกิด vibration ถึงบทความนี้จะขอกล่าวในส่วนของขั้นตอนและวิธีการทำ Predictive Maintenance ด้วยการตรวจสอบ Vibration  ซึ่งการทำ Predictive Maintenance หรือ PDM. สามารถใช้ทำนายหรือพยากรณ์ได้ล่วงหน้าว่าควรจะหยุดการเดินเครื่อง เพื่อทำการซ่อมเมื่อไร และเมื่อหยุดเดินเครื่องแล้วจะซ่อมอะไรบ้าง ต้องเตรียมคน Spare part ตรงส่วนไหนบ้าง เป็นต้น
    อย่างไรก็ตามการทำ PDM. จะสำเร็จได้ก็ต่อเมื่อหน่วยงาน, ผู้ประกอบการ และผู้ควบคุมเครื่องจักร, ฝ่ายซ่อมบำรุงประจำโรงงานนั้นๆ เห็นถึงความสำคัญ และเพื่อให้เห็นถึงลำดับขั้นตอน, เครื่องมือ และวิธีการ จึงขอยกตัวอย่างให้พิจารณากันอย่างคร่าวๆ ดังต่อไปนี้
1.    ขั้นตอนการทำ Predictive Maintenance
1.1         เก็บข้อมูลโดยละเอียด เพื่อเป็น Base line
1.2         เก็บข้อมูลเฉพาะจุดสำคัญเป็นระยะ
1.3         นำข้อมูลมา Plot เพื่อดูแนวโน้มความผิดปกติ
1.4         เปรียบเทียบกราฟที่ Plot ว่าเกิน Limit หรือไม่
1.5         วิเคราะห์เพื่อหาสาเหตุของสิ่งผิดปกติ
1.6     กำหนดช่วงเวลาทำการแก้ไขล่วงหน้า (เตรียมคน,เครื่องมือ,Spare part ต่างๆ ให้พร้อม)
1.7         เข้าทำการแก้ไขเมื่อถึงเวลาที่ได้กำหนดไว้
2.    เครื่องมือที่ต้องใช้ในการทำ Predictive Maintenance
ควรมีเครื่องตรวจวัด Vibrometer ชนิด portable (แบบไหนก็ได้) เพียงตัวเดียวก็เพียงพอแล้ว ซึ่งมื่อทำ PDM. ได้ผลดีแล้วก็สามารถจะหาเครื่องมือที่ทันสมัยขึ้นเพิ่มเติมได้
3.    วิธีการจดบันทึกและ Plot ค่า Vibration เพื่อทำนายหรือพยากรณ์ล่วงหน้าก่อนเกิดการเสียหาย

    อนึ่ง ของเน้นว่า PDM. นั้นมีประโยชน์มาก และไม่ยุ่งยากในการจัดทำ แต่จะสำเร็จได้ก็ต่อเมื่อหน่วยงานผู้ประกอบการ และผู้ควบคุมเครื่องจักร, ฝ่ายซ่อมบำรุงประจำโรงงานนั้นๆ เห็นถึงความสำคัญ และให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่
4.    ตัวอย่างงานที่ทำ PDM.
    ในเรื่องตัวอย่างงาน PDM. มีอยู่มากมายทั้งที่ยากและง่าย ทั้งที่ซับซ้อนและธรรมดา ในส่วนที่มักเห็นกันเป็นประจำ คือ การทำ Field balancing ของเครื่องจักร ต่างๆ ตั้งแต่ขนาดเล็กๆ ตัวไม่กี่ KW. (กิโลวัตต์) จนถึง Steam turbine ขนาดหลายร้อย MW (เมกะวัตต์)
    แต่ปัญหาของ Vibration ไม่ได้มีเพียง Unbalance เพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่มีความผิดปกติของเครื่องจักรหลายสิบอย่างที่มีผลให้ค่า Vibration สูง ซึ่งต้องอาศัยผู้ที่มีประสบการณ์ ชำนาญเฉพาะในการคาดการสภาพเครื่องจักรพอสมควร



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น