วันอังคารที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

การตัดเปลี่ยนวาล์ว (Replace Valves in line)

ขั้นตอนในการกระกอบติดตั้ง valve ที่ใช้งานกับ HP. Steam
1.1       ที่เขียนนี้จะเป็นตัวอย่างในการประกอบติดตั้ง valve สำหรับ HP. Steam ชนิดปลายสวมเชื่อม (socket weld end) วัสดุทำจาก F22
1.2             งานเตรียมท่อ (pipe preparation) ท่อที่จะเชื่อมต่อกับวาล์ว จะต้องตัดและทำปลายให้ตั้งฉากกับแนวท่อ ซึ่งจะเป็นการง่ายต่อการประกอบติดตั้ง
1.3             งานเตรียมวาล์ว (valve preparation)
-         เปิดวาล์ว ประมาณ ¾ ให้ disc ห่างจาก seat เอาไว้ เพื่อป้องกันการอาร์คระหว่าง disc และ seat ในกรณีที่ลวดเชื่อมพลาดไปโดน handwheel หรือ stem
-         การประกอบวาล์ว ให้ตรวจสอบให้ถูกต้องก่อนทำการเชื่อมก่อนว่า ตรงกับทิศทางการไหลของ steam หรือไม่
-         ให้ตรวจดูที่ name plate วาล์ว ก่อนว่าตรงกับความดันและอุณหภูมิที่ต้องการหรือไม่
1.4             งานเชื่อม (welding procedure)
-         ประกอบวาล์ว กับ ท่อ (กำหนด WPS ให้ชักเจน)
-         ทำการ preheat (ให้ความร้อนก่อนเชื่อม) ประมาณ 232 0C โดยตรวจสอบด้วยชอล์ควัดความร้อน หรือเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิ
-         ตลอดการเชื่อม ต้องพยายามควบคุมอุณหภูมิที่ preheat เอาไว้ไม่ให้ต่ำกว่า 232 0C และไม่สูงเกินกว่า 315 0C
-         ใช้ลวดเชื่อมที่อบแล้วตามข้อกำหนดของบริษัทผู้ผลิต ยกตัวอย่าง AWS E-9018-B3
-         ทำ postheat (ให้ความร้อนหลังเชื่อม) ถ้าวาล์วขนาดต่ำกว่า 3 นิ้ว ไม่จำเป็นต้อง post heating แต่ถ้าวาล์วมีขนาดโตกว่า 3 นิ้วขึ้นไปจำเป็นต้องทำ stress relieving, post heating โดยอย่าลืมเอา packing ออกเสียก่อน มิฉะนั้น packing อาจจะไหม้ได้
1.5             ขั้นตอนการทำ post heating
-         ให้ความร้อนขึ้นไป 732  0C ด้วย induction heater (ขดลวดความร้อนใช้ไฟฟ้า) เป็นการให้ความร้อนกระจายแทรกไปอย่างทั่วถึง ควรดูคู่มือประกอบการใช้ induction heater ด้วย
-         คงความร้อนไว้ที่ 732  0C นาน 1 ชั่วโมง ต่อความโต 1 นิ้วของวาล์ว นั้นหมายความว่าถ้าวาล์วขนาด 4 นิ้ว ก็คงความร้อนไว้ 4 ชั่วโมง
-         เมื่อได้เวลาตามกำหนดแล้วก็ ค่อยๆ ลดความร้อนลงมาชั่วโมงละ  37.7 0C จนถึงอุณหภูมิปกติ 
ข้อควรระวัง :  การทำ post heating บริเวณแนวเชื่อมที่อุณหภูมิสูงและนานเกินกำหนด จะสงผลต่อโครงสร้างจุลภาคของเนื้อเหล็ก ซึ่งทำให้คุณสมบัติของเหล็กเปลี่ยนแปลงไป เช่น ความแข็งแรงลดลง, เกิดการฟอร์มคาร์ไบด์, ความต้านทานการกัดกร่อนลดลง, หรือเกรนโตผิดปกติ เป็นต้น และในทางกลับกัน ถ้าทำ post heating ที่อุณหภูมิและเวลาไม่ได้ตามกำหนดก็จะส่งผลทำให้ stress ยังหลงเหลือและตกค้างอยู่ก่อให้เกิดการแตกร้าวได้ในภายหลังจากการใช้งานได้ ***หากเกิดความผิดพลาดดังกล่าวสามารถตรวจสอบได้โดย replica test    (การตรวจสอบโครงสร้างจุลภาคบริเวณผิวโดยไม่ต้องตัดชิ้นงาน)***



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น