วันเสาร์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2554

คติธรรม คำสอน



-          ทำบุญอย่าหวังผลตอบแทน เช่น อธิษฐาน ขอโน่นขอนี่ แต่ ทำบุญให้ได้บุญ คือ ทำแล้วสบายใจ เราทั้งหลายเจริญวัยชันษามาได้ เพราะพ่อแม่ชุบเลี้ยงเรามา เราได้รับ เรือน ๓ น้ำ ๔ ของพ่อแม่ มาทุกคน นั้นก็คือ
          เรือน ๓ คือ
๑.     เรือนครรภ์
๒.    เรือนตัก (ที่พ่อแม่อุ้มใส่ตัก)
๓.    เรือนที่อยู่อาศัย
น้ำ ๔ คือ
๑.     น้ำนม
๒.    น้ำคำ (ลูกจ๋าแม่ให้พร)
๓.    น้ำพักน้ำแรง (ที่พ่อแม่หาเลี้ยง)
๔.    น้ำใจ (ที่ไม่มีอะไรเทียบได้เลย)
-          กรรมฐาน ใช้หนีข้าวและน้ำนมแม่ดีที่สุด และกรรมฐาน เป็นบุญเพียงอย่างเดียวเท่านั้น สำหรับผู้ที่ฆ่าตัวตายจะได้รับ บุญอย่างอื่นส่งไม่ถึงฯ และการเจริญพระกรรมฐาน จะทำให้ชีวิตรุ่งเรืองวัฒนาสถาพร และจะรุ่งเรืองต่อไปถึงลูกหลาน
-          คนไร้บุญวาสนาไม่มีลูก ไม่ต้องไปบนบานขอใครเขา ต้องสร้างบุญบารมีสวดมนต์ทำกรรมฐานเดี๋ยวมีเอง จะได้นักปราชญ์ราชกวีมาเกิด บ้านไหนสะอาดนักปราชญ์มาเกิด ไม่มีบุญวาสนา ไปขอที่โน่นที่นี่ อาจได้จิตวิญญาณไม่ดีมาเกิด เถียงพ่อเถียงแม่
-          จะยากดีมีจนประการใดท่านเจริญกรรมฐานไว้ จะสามารถกลายเพศเป็นเศรษฐีได้สร้างความดีในสังคมได้ พ่อก็จนแม่ก็จนลูกเป็นนายพลก็เยอะ พ่อแม่เป็นอาเสี่ย ลูกเป็นอาเฮียก็เยอะ มีมากในสังคมนี้ เพราะฉะนั้น ความดีสร้างให้กันไม่ได้ เราต้องสร้างเองต่างคนต่างทำ เราเลือกเกิดไม่ได้ เลือกตายไม่ได้ แต่เราเลือกทำความดีได้
-          คนจะรวย ทำอย่างไรก็รวย คนจะเจ๊ง ทำอย่างไรก็เจ๊ง เพราะ เวรกรรมตามสนอง เนื่องจาก คนที่มีบุญมาแต่ชาติปางก่อน จะเกิดมาในตระกูลที่ดี แต่ถ้าคนเคยฆ่ากันมาแต่ชาติปางก่อน เกิดมาในชาตินี้ ก็ต้องมาฆ่ากัน กุศลาธรรม(ธรรมเป็นกุศล) พระพุทธเจ้าจึงสอนว่า เวรย่อมระงับด้วยการไม่จองเวร
-          ลูกว่านอนสอนยาก ลูกติดยาเสพติดถ้าทำถูกวิธีแล้ว (แผ่เมตตาและอุทิศส่วนกุศล) จะหันเหเร่มาทางดี พ่อแม่กินเหล้าเมายาเล่นการพนัน ลูกจะไปสอนพ่อแม่ไม่ได้ มีทางเดียวคือ เจริญพระกรรมฐาน สำรวมจิตแผ่เมตตาอุทิศส่วนกุศล
-          พ่อมีเวรกรรม แม่มีเวรกรรม ลูกจะเอาดีไม่ได้ วิธีแก้ พ่อแม่สวดมนต์ ทำกรรมฐานแล้วแผ่เมตตาให้เจ้ากรรมนายเวร จึงจะช่วยได้
-          พ่อแม่สวดมนต์ภาวนา เจริญพระกรรมฐาน แผ่เมตตาให้ลูก ให้เจ้ากรรมนายเวร ลูกจะกลับร้ายกลายเป็นดี เลิกยาบ้าได้อย่างแน่นอน
-          มีลูกต้องเสี้ยมสอน ถ้าไม่เสียมสอน มันเป็นไปไม่ได้ ต้องฝึกลูกตั้งแต่เล็กๆ เหมือนนกอยู่ในกรงให้รีบสอน มีปีก มีหาง หนีออกจากกรงแล้ว ไม่ต้องตามไปสอนนะจะเสียใจอย่างน่าเสียดาย
-          สร้างบุญ ใช้สติ ไม่ต้องใช้สตางค์ เดียวนี้ผู้คนหาแต่สตางค์ แต่ลืมหาสติ ซึ่งสติได้มาจากการเจริญพระกรรมฐาน สติคือ ปัญญาเอาไว้ฆ่าข้าศึก คือ กิเลส
-          สำหรับคนที่ชอบเถียงพ่อแม่ทำให้พ่อแม่เสียใจ จะนั่งกรรมฐานซัก ๑oo ปี ก็ไม่ได้อะไร ถ้าไม่ขอขมาและอโหสิกรรม วิธีการ ให้ เอาน้ำหนึ่งขันโรยดอกมะลิ ไปขอขมากรรมแก่พ่อ แม่ หรือปูย่า ตา ยาย ที่เราเคยทำไม่ดีต่อท่านไว้ ให้กล่าวว่า กายกัมมัง วจีกัมมัง มโนกัมมัง โยโทโส
อันว่า โทษทัณฑ์ใด ความผิดอันใด ที่ข้าพเจ้าชื่อ..............(ชื่อเราเอง) ได้พลั้งเผลอสติไปด้วยกายก็ดี วาจาก็ดี ใจก็ ทั้งต่อหน้าและลับหลัง ขอให้คุณพ่อ คุณแม่ คุณปู่ คุณย่า คุณตา คุณยาย คุณพี่ อโหสิกรรมให้ด้วย แล้วเอาน้ำในขันที่เตรียมไว้รดมือรดเท้า จากนั้น ให้ทางคุณพ่อ คุณแม่ คุณปู่ คุณย่า คุณตา คุณยาย คุณพี่ กล่าวตอบกลับว่า อโหสิกรรมให้ เป็นอันเสร็จพิธี แล้วชีวิตของท่านจะดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
-          บรรพบุรุษ คือ พ่อแม่ เป็นพระอรหันต์ ของลูก ไม่ต้องไปตามพระอรหันต์ที่ไหนหรอก เหลียวดู พ่อแม่ในบ้าน แล้วท่านจะรู้สึกว่า ได้ทำดีตั้งแต่วันนี้แล้ว
-          เขาร้ายมา           อย่าร้ายตอบ
เขาไม่ดีมา          จงใช้ความดีเข้าไปแก้ไข
คนตระหนี่           ให้ของที่ต้องใจ
คนพูดเหลวไหล    เอาความจริงใจเข้าไปสนทนา
-          พ่อแม่ที่ไม่มีกรรมฐานไม่มีศิล สมาธิ ปัญญา แล้ว จะสร้างแต่ความไม่ดีให้ลูก ทำไม่ถูก แถมรักไม่ถูกวิธีทำความไม่ดีให้ลูกดู เช่น พ่อแม่ทะเลาะกันให้ลูกเห็น ให้ลูกฟัง พ่อก็กินเหล้าให้ลูกเห็น แม่ก็เล่นการพนันให้ลูกดู ลูกก็กำหนดจดจำ เป็นกฎแห่งกรรมเชื่อหรือไม่
สามีไม่ดี                  แก้ที่ภรรยา
ภรรยาไม่ดี               แก้ที่สามี
ลูกไม่ดี                             แก้ที่พ่อแม่
พ่อแม่กินเหล้าเมายาสอนลูกให้เป็นโจร ต้องแก้ที่ลูก ให้ลูกสร้างความดี


หลวงปู่ทวด เหยียบน้ำทะเลจืด วัดช้างให้ จ.ปัตตานี

พระคาถาบูชา " นะโมโพธิสัตโต อาคันติมายะ อิติภะคะวา "
คติธรรมประจำใจของ พระโพธิสัตว์หลวงปู่ทวด
พูดมาก          เสียมาก
พูดน้อย         เสียน้อย
ไม่พูด           ไม่เสีย
นิ่งเสีย           โพธิสัตว์
ไม่ยึด           ไม่ทุกข์         ไม่สุข           ละได้ย่อมสงบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น