วันจันทร์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2554

การพิจารณาศาสตร์ของวัสดุ

        ก่อนจะเข้าสู่ขบวนการศึกษาเกี่ยวกับเรื่องวัสดุ ท่านสามารถบอกและแบ่งแยกได้หรือไม่ว่าศาสตร์ของวัสดุที่ท่านศึกษากันมานั้น จัดอยู่ในกลุ่มของศาสตร์ที่เรียกว่า วัสดุศาสตร์หรือ วัสดุวิศวกรรมซึ่งนับจากนี้ไปจะกล่าวให้เห็นว่าศาสตร์ทั้งสองมีความแตกต่างกันเช่นไร และสามารถนำมาประยุกต์ใช้ร่วมกันให้เกิดประโยชน์สูงสุดได้อย่างไร
        การพิจารณาศาสตร์ของวัสดุสามารถแบ่งออกได้ดังนี้
1.     วัสดุศาสตร์
2.     วัสดุวิศวกรรม
       วัสดุศาสตร์และวัสดุวิศวกรรมทำให้เกิดการเชื่อมโยงของความรู้ด้านศาสตร์วัสดุ  ระหว่างความรู้พื้นฐานทาง วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ กับความรู้ในสาขาต่างๆ ทางวิศวกรรม ดังนั้น
วัสดุศาสตร์ จะมุ่งเน้นเกี่ยวกับงานวิจัยและปรับปรุงความรู้ขั้นพื้นฐานของวัสดุเป็นหลัก
วัสดุวิศวกรรม จะเป็นศาสตร์เกี่ยวกับการประยุกต์ใช้ความรู้ด้านวัสดุให้เกิดประโยชน์สูงสุดเป็นหลัก

วัสดุศาสตร์ เกี่ยวข้องกับเรื่องอะไรบ้าง ? ยกตัวอย่างเช่น
1.     โครงสร้างอะตอมของวัสดุ
2.     พันธะอะตอมของวัสดุ
3.     โครงสร้างผลึกของวัสดุ
4.     ความไม่สมบูรณ์ของผลึกภายในเนื้อวัสดุ เป็นต้น
         ตัวอย่างหัวข้อเรื่องที่กล่าวมา 1-4 นี้ เป็นสิ่งที่ต้องทำการศึกษากันอย่างลึกซึงต้องมีความเข้าใจร่วมกับจิตนาการแห่งศาสตร์ ซึ่งเหล่าวิศวกรหรือบุคคลผู้เลือกใช้วัสดุไม่จำเป็นต้องเจาะประเด็นจนถึงแก่นแท้ ขอแค่มีความเข้าใจ โดยสามารถเลือกเอาวัสดุที่มีผู้สร้างสรรค์ขึ้นมามากมาย และมีอยู่แล้วในปัจจุบัน ทำอย่างไรให้เลือกใช้งานได้อย่างเหมาะสมก็หน้าจะเพียงพอแล้ว
สรุป : สิ่งที่เกี่ยวข้องกับสาขา วัสดุศาสตร์จะมุ่งเน้นในเชิงวิทยาศาสตร์  นั้นหมายถึงการศึกษาค้นคว้าความรู้ขั้นพื้นฐานอันลึกซึงเกี่ยวกับโครงสร้างภายใน สมบัติและขบวนการผลิตวัสดุเป็นหลัก

 วัสดุวิศวกรรม เกี่ยวข้องกับเรื่องอะไรบ้าง ? ยกตัวอย่างเช่น
1.     คุณสมบัติของวัสดุแต่ละชนิด
2.     การออกแบบเพื่อนำมาใช้งานให้เหมาะสม
3.     การเลือกวัสดุใช้งานตามมาตรฐาน
4.     การเลือกวัสดุใช้งานตามสภาวะ เป็นต้น
เพิ่มเติม : การเลือกวัสดุใช้งานตามสภาวะ เป็นเรื่องสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งกับการใช้วัสดุให้เหมาะสมกับสภาวะนั้นๆ นับตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันไม่ค่อยมีใครเขียนหรือจดบันทึกเป็นข้อมูลหนังสือ, ตำรา ให้ได้อย่างเหมาะสม เนื่องจากเป็นสิ่งที่มีตัวแปรมากมาย ส่วนผู้ออกแบบ และเลือกใช้วัสดุจะต้องใช้ทฤษฎีอันลึกซึงร่วมกับประสบการณ์และจิตนาการบางอย่างที่ไม่สามารถบอกออกมาเป็นคำพูดได้ จะสามารถเลือกใช้วัสดุได้ตรงกับความเป็นจริงมากที่สุด
สรุป :  สิ่งที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชา วัสดุวิศวกรรมจะมุ่งเน้นในเชิงวิศวกรรม นั้นหมายถึงการประยุกต์ใช้ความรู้ขั้นพื้นฐานอันเกี่ยวข้องกับวัสดุศาสตร์บางส่วนร่วมกับการประยุกต์ใช้ความรู้เกี่ยวกับวัสดุ เพื่อเปลี่ยนให้เป็นผลิตผลอย่างเหมาะสมตามที่สังคมต้องการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น